[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
link banner
e-Learning

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 21 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
เช็กค่าฝุ่น PM 2.5 ทั่วไทย กรุงเทพฯ เฝ้าระวัง  VIEW : 231    
โดย 123

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 424
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 16
Exp : 68%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 125.27.137.xxx

 
เมื่อ : พฤหัสบดี ที่ 2 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 เวลา 16:01:24    ปักหมุดและแบ่งปัน

เช็กค่าฝุ่น PM 2.5 ทั่วไทย กรุงเทพฯ เฝ้าระวังพื้นที่ท้ายลม 1 – 5 ก.พ. อากาศนิ่ง

กรมควบคุมมลพิษรายงาน ค่าฝุ่น PM 2.5 ทั่วไทย พบบางพื้นที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่ กรุงเทพฯ เฝ้าระวังพื้นที่ท้ายลม 1 – 5 ก.พ. อากาศนิ่ง

วันที่ 30 ม.ค.2566 กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ทั่วประเทศ โดยระบุว่า คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีมากถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ส่วนสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 9 – 68 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง, ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน, ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่, ต.กุดป่อง อ.เมือง จ.เลย, ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม, ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก, ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครพนม, ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์, ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย, ต.ลำภู อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู, ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่, ต.ลี้ อ.ลี้ จ.ลำพูน

ขณะที่ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานครขอสรุปผลการตรวจวัด PM 2.5 เมื่อเวลา 05.00-07.00 น. ตรวจวัดได้ 24-46 มคก./ลบ.ม. ค่าเฉลี่ยของกรุงเทพมหานคร 34.1 มคก./ลบ.ม.

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 07.00 น. ตรวจวัดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ 24-46 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับเมื่อวานในช่วงเวลาเดียวกัน และพบว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด

สำหรับปัจจัยที่เกี่ยวข้อง (คาดการณ์แนวโน้มสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อฝุ่น PM 2.5 โดยสภาพทางอุตุนิยมวิทยา) คาดว่าอัตราการระบายอากาศในช่วงวันที่ 30 ม.ค.-1 ก.พ. 66 จะไม่ดี เนื่องจากเพดานอากาศต่ำ เกิดสภาวะอากาศปิดอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับช่วงวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นช่วงที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทย ส่งผลให้เกิดการสะสมของฝุ่นละออง PM 2.5 มีแนวโน้มค่อนข้างลดลงถึงเพิ่มขึ้นเล็กน้อยสลับกันในช่วงนี้ อีกทั้งความกดอากาศสูงจากจีนจะออกมานอกชายฝั่งทำให้ทิศของลมหนาวนั้น เปลี่ยนจากตะวันออกเฉียงเหนือมาเป็นตะวันออก ส่งผลให้จะมีการเริ่มพัดพาฝุ่นควันจากกัมพูชาเข้าสู่ประเทศไทยโดยเฉพาะภาคตะวันออก ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ปกติของการเปลี่ยนผ่านไปยังฤดูร้อน ลมใต้จะทวีกำลังมากขึ้นเรื่อยๆ และวันนี้กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอากาศเย็นกับมีลมแรง

เช็กค่าฝุ่น PM 2.5 ทั่วไทย กรุงเทพฯ เฝ้าระวังพื้นที่ท้ายลม 1 - 5 ก.พ. อากาศนิ่ง

อย่างไรก็ตาม ช่วงวันที่ 1 – 5 ก.พ. 2566 พื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลควรเฝ้าระวัง

การสะสมของฝุ่นละออง เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่ง และปิด โดยพื้นที่ที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพกลาง กรุงธนเหนือ และกรุงธนใต้ (พื้นที่ท้ายลม)

จากการตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (hotspot) ผ่านดาวเทียม จากหน่วยงาน NASA พบจุดความร้อนที่ดาวเทียมตรวจพบค่าความร้อนสูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลกบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 29 มกราคม 2566 จำนวน 1 จุด บริเวณเขตลาดกระบัง

ทั้งนี้ ได้มีการแจ้งเตือนรวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน ผ่านทาง

– แอปพลิเคชัน AirBKK
– www.airbkk.com-
– www.pr-bangkok.com
– FB: สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร
– FB: กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม
– FB: กรุงเทพมหานคร

เพื่อให้ประชาชนวางแผนการทำงาน การทำกิจกรรมโดยเฉพาะในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ/มีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรลดระยะเวลา หรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยประชาชนพบเห็นแหล่งกำเนิดมลพิษสามารถแจ้งเบาะแส ผ่านทาง Traffy Fondue

ขอบคุณแหล่งที่มา : thairath.co.th


ติดตามข่าวสารได้ที่ have-a-look.net





ปั้มไลค์ราคาถูกปั้มไลค์ราคาถูกเม้นโพสnew-like.comปั้มวิวเพิ่มผู้ติดตามเพิ่มการเข้า้ถึงcybersafenetflix ราคาถูกปั้มไลค์ขายยูทูปพรีเมี่ยม