[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
link banner
e-Learning

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 21 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
หนุ่มก่อสร้างที่สตูล ปลูกผักในโรงเรือน ขายรายได้  VIEW : 235    
โดย 123

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 424
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 16
Exp : 68%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 125.27.137.xxx

 
เมื่อ : พฤหัสบดี ที่ 2 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 เวลา 15:57:24    ปักหมุดและแบ่งปัน

หนุ่มก่อสร้างที่สตูล ปลูกผักในโรงเรือน ขายรายได้เดือนละกว่า 5 หมื่น

หนุ่มก่อสร้างที่สตูล เจอปัญหาเศรษฐกิจเปลี่ยนเป็นเกษตรกร ใช้ที่ 2 ไร่ปลูกผักในโรงเรือนระบบปิดและเปิด ขายรายได้เดือนละ 5 หมื่นบาท เผยเน้นผักที่บริโภคได้ทุกวัน ผักกินใบ ที่เป็นพืชหมุนเวียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.สตูล มีเกษตรกรรุ่นใหม่ที่หนุ่มก่อสร้างที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจจึงเปลี่ยนอาชีพมาทำการเกษตร ด้วยวัยเด็กคลุกคลีอยู่กับการทำเกษตรอยู่ที่บ้าน โดยการปรับพื้นที่ 2 ไร่เศษใช้วิชาก่อสร้างที่มีมาสร้างโรงเรือน แบ่งเป็นปลูกผักระบบปิดและระบบเปิด เน้นผักที่บริโภคได้ทุกวันในครัวเรือน ผักใบปลูกเป็นพืชหมุนเวียน เช่น ผักคะน้า ผักบุ้ง คะน้าเห็ดหอม ผักชี ต้นหอม มะเขือ แตงกวา บวบ ฯลฯ โดยพืชผักที่ปลูกล้วนเป็นพืชที่ได้มาตรฐาน GAP เป็นพืชผักที่ปลอดภัย เพียง 2 ปีเศษ สามารถพัฒนาต่อยอดพืชผัก จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร วิสาหกิจชุมชนเกษตรรุ่นใหม่สตูล และศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ จ.สตูล สวนลุงตึ๋ง เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้ต้องการทำเกษตรแนวใหม่ด้วย

หนุ่มก่อสร้างที่สตูล ปลูกผักในโรงเรือน ขายรายได้เดือนละกว่า 5 หมื่น

ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ไปพบกับ นายนัสทร สุวรรณจิตต์ อายุ 40 ปี

หรือ ลุงตึ๋ง ชาวบ้าน ม.2 ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล เจ้าของสวนผัก กล่าวว่า ตัวเองทำงานก่อสร้างมา 17 ปี แต่มีพื้นฐานเดิมคือพ่อแม่เป็นคนปลูกผัก หลังประสบปัญหาเศรษฐกิจ จึงมองหาอาชีพ เลยมาจับเรื่องการเกษตร โดยทำเกษตรแนวใหม่ เริ่มต้นที่ ต.ควนโพธิ์ เป็นเกษตรแบบผสมผสาน ปลูกผักและผลไม้ จากนั้นก็มาปลูกที่บ้านที่ ต.คลองขุด อ.เมือง

ส่วนรายได้นั้นแบ่งเป็น 2 ทาง คือ ส่งห้างแมคโคร ส่ง รพ.สตูล และนำพืชผักไปขายเองเช่นที่ตลาด ธ.ก.ส. ตลาดเกษตรหน้าศาลากลาง จ.สตูล โดยรายได้เฉลี่ยเดือนละ ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นบาท ถือเป็นรายได้ที่ดีสร้างงานให้กับคนในหมู่บ้านเพราะบางครั้งต้องจ้างแรงงานมาช่วยเก็บผัก ซึ่งปี 65 พืชผักได้ราคาดี

นายนัสทร กล่าวด้วยว่า ส่วนปีนี้ราคาขึ้นๆ ลงๆ แต่ก็ยังอยู่ได้ ผักบางชนิดราคายังสูง เช่น คะน้าเห็ดหอม กก.ละ 100 บาท คะน้าเห็ดหอมมีความต้องการของตลาดสูงและราคาดี หวานกรอบไม่เหม็นเขียวเหมือนคะน้าทั่วไป ส่วนพริกขี้หนู กก.ละ 300 บาท ต้นหอม 170 บาท ผักชี กก.ละ 200 บาท ก็ยังอยู่ในภาวะที่เกษตรกรอยู่ได้

ส่วนปุ๋ยนั้นตนใช้ปุ๋ยเคมีผสมกับอินทรีย์ ซึ่งพยายามใช้ปุ๋ยเคมีให้น้อยที่สุด เพื่อลดต้นทุนและเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ซึ่งตนคิดว่ามาถูกทางแล้ว นอกจากรายได้ที่เข้ามาต่อเนื่องแล้วยังได้ความสุขได้อยู่กับครอบครัว ได้ดูแลพ่อแม่ ต่างจากการทำงานก่อสร้างที่มีเวลาอยู่กับครอบครัวน้อยมาก หากใครต้องการเข้ามาศึกษาเรียนรู้หรือท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะสามารถติดต่อได้ที่ 080 2972747.

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.thairath.co.th


ติดตามข่าวสาร ได้ที่  : thaigoodherbal.com





ปั้มไลค์ราคาถูกปั้มไลค์ราคาถูกเม้นโพสnew-like.comปั้มวิวเพิ่มผู้ติดตามเพิ่มการเข้า้ถึงcybersafenetflix ราคาถูกปั้มไลค์ขายยูทูปพรีเมี่ยม