[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
link banner
e-Learning

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 21 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
ใช้ AI จับธุรกรรมไม่ปกติ ลุ้นกฎหมายคุม  VIEW : 233    
โดย 123

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 424
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 16
Exp : 68%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 125.27.137.xxx

 
เมื่อ : พฤหัสบดี ที่ 2 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 เวลา 15:39:37    ปักหมุดและแบ่งปัน

ใช้ AI จับธุรกรรมไม่ปกติ ลุ้นกฎหมายคุม “ซิมผี-บัญชีม้า” เดือน ก.พ.

“ชัยวุฒิ” คาด ก.ม.แก้ซิมผี บัญชีม้ามีผลบังคับใช้ไม่เกินเดือน ก.พ.นี้ โดยกฤษฎีกาจะใช้เวลาพิจารณากฎหมายไม่เกิน 2 สัปดาห์ เตรียมวางเกณฑ์บัญชีธนาคารต้องสงสัย อันเป็นเหตุให้ธนาคารสั่งระงับธุรกรรมชั่วคราวได้ เช่น โอนไปประเทศเพื่อนบ้านบ่อยๆ หรือโอนเงินเข้า–ออกแต่ละวันเป็นจำนวนมาก มั่นใจใช้ AI สแกนพฤติกรรมบัญชีผิดปกติได้แม่นยำ รวดเร็ว

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. … เพื่อแก้ปัญหาซิมผี บัญชีม้าตามที่กระทรวงดีอีเอสเสนอเมื่อวันที่ 24 ม.ค.2566 และมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ก่อนประกาศใช้บังคับต่อไปนั้น ล่าสุดกฤษฎีกาแจ้งว่า น่าจะใช้เวลาพิจารณากฎหมายราว 2 สัปดาห์และหลังจากนั้นจะประกาศให้กฎหมายมีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุด ไม่เกินเดือน ก.พ.นี้ใช้ AI จับธุรกรรมไม่ปกติ ลุ้นกฎหมายคุม “ซิมผี-บัญชีม้า” เดือน ก.พ.

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ระหว่างนี้กระทรวงดีอีเอสจะเร่งวางกรอบระเบียบภายใต้กฎหมาย ซึ่งให้อำนาจสถาบันการเงินสามารถระงับการทำธุรกรรมของบัญชีธนาคารได้ทันทีเป็นการชั่วคราว ในกรณีที่สงสัยว่าบัญชีนั้นเป็นบัญชีม้าหรือกรณีที่ได้รับแจ้งจากผู้เสียหาย เพื่อหยุดยั้งกระบวนการโอนเงินเป็นทอดๆได้ทันท่วงที โดยจะต้องมีการกำหนดนิยามบัญชีต้องสงสัยว่าควรมีลักษณะเช่นไร ยกตัวอย่าง บัญชีที่โอนเงินไปประเทศกัมพูชาบ่อยๆ หรือบัญชีที่มีการโอนเงินเข้า-ออกต่อวันครั้งละ 20,000 บาทหลายครั้ง เป็นต้น โดยกรณีดังกล่าวนี้ อาจถือเป็นธุรกรรมที่ผิดปกติได้

“แต่หากเจ้าของบัญชีพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้เป็นบัญชีม้า เป็นแม่ค้าออนไลน์ค้าขายปกติ ธนาคารจะเปิดให้ทำธุรกรรมต่อไป ซึ่งการตรวจจับบัญชีต้องสงสัยดังกล่าว จะเป็นการตรวจโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งสามารถสแกนหาธุรกรรมต้องสงสัยได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว นอกจากนั้น กฎหมายกำหนดให้แต่ละธนาคารสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันได้ จากเดิมที่แบงก์ไม่กล้าแชร์ข้อมูลบัญชีม้าระหว่างกัน เช่นเดียวกับค่ายมือถือ ซึ่งจะทำให้การตรวจจับแก๊งคนร้ายคล่องตัวและรวดเร็วมากขึ้น”

“จากการทำงาน ประสานงานด้านการปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ กระทรวงดีอีเอส พบว่าบัญชีม้าและซิมผี เป็นต้นตอสำคัญที่ทำให้แก๊งอาชญากรรมออนไลน์ทำงานสำเร็จ การมีกฎหมายที่เข้มแข็งขึ้นจะทำให้อาชญากรเหล่านี้ทำงานยากขึ้น และผู้เสียหายน่าจะมีโอกาสได้เงินคืนมากขึ้น”

ขอบคุณแหล่งที่มา : thairath.co.th


ติดตามข่าวสารได้ที่ have-a-look.net





ปั้มไลค์ราคาถูกปั้มไลค์ราคาถูกเม้นโพสnew-like.comปั้มวิวเพิ่มผู้ติดตามเพิ่มการเข้า้ถึงcybersafenetflix ราคาถูกปั้มไลค์ขายยูทูปพรีเมี่ยม