[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
link banner
e-Learning

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 21 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
เลี้ยงปลาเนื้ออ่อน เลียนแบบธรรมชาติ  VIEW : 206    
โดย 123

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 424
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 16
Exp : 68%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 180.180.14.xxx

 
เมื่อ : พุธ ที่ 1 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 เวลา 18:53:23    ปักหมุดและแบ่งปัน

เลี้ยงปลาเนื้ออ่อน เลียนแบบธรรมชาติ

ปลาเนื้ออ่อนหรือปลาชะโอน แม้จะมีการเพาะพันธุ์สำเร็จโดยกรมประมง แต่หาคนที่เลี้ยงได้ผลผลิตน้อยมาก เพราะเป็นปลาที่ค่อนข้างเลี้ยงยาก ฉะนั้นปลาเนื้ออ่อนที่เราได้กินแทบจะ 100% เป็นปลาตามธรรมชาติ ราคาจึงค่อนข้างสูง กก.ละไม่ต่ำกว่า 300 บาท… แต่วันนี้มีคนเลี้ยงจนได้สูตรสำเร็จแล้ว และน่าจะเป็นคนแรกๆที่ทำได้ แถมยังอยู่ไม่ไกลจากเมืองกรุง แค่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

“ส่วนตัวชอบเลี้ยงปลามาตั้งแต่เด็ก ผ่านการเลี้ยงปลาดุกและปลาอื่นๆมาพอสมควร จนเรียนจบเริ่มทำงานประจำจึงห่างหายไปหลายปี กระทั่งมาเห็นระบบการเลี้ยงปลาหนาแน่นเหมาะกับคนที่มีพื้นที่จำกัดตามสื่อโซเชียล จึงปลุกความชอบส่วนตัวขึ้นมาอีกครั้ง ราวปีกว่าที่ผ่านมาจึงปรึกษาผู้รู้แล้วลองประยุกต์รูปแบบอุปกรณ์การเลี้ยงขึ้นมา แล้วลองเลี้ยงปลาเนื้ออ่อน ที่คนเลี้ยงไม่ผ่านกันค่อนข้างเยอะ ขณะที่ความต้องการบริโภคค่อนข้างมาก แต่หากินได้ยาก เลยมองว่าน่าจะตอบโจทย์”

สุชน สมคิด ผู้บุกเบิกเลี้ยงปลาเนื้ออ่อนในบ่อได้สำเร็จ ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี บอกถึงที่มาของการเลี้ยงปลาเนื้ออ่อนในบ่อ จนได้รับมาตรฐานจีเอพีจากกรมประมง…ก่อนอื่นต้องเข้าใจธรรมชาติของปลาเนื้ออ่อน จะอยู่เป็นฝูงในแม่น้ำ ชอบน้ำสะอาดไหลหมุนเวียนตลอดเวลา หากินกลางคืน เราจึงต้องเลียนแบบธรรมชาติให้มากที่สุด

โดยทำบ่อพลาสติกขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 เมตร สูง 1.20 เมตร ปล่อยน้ำสูง 1 เมตร ด้านบนมีถังกรองบำบัดของเสีย 3 ถัง ไล่ระดับ ภายในบรรจุหลอดยูวีฆ่าเชื้อโรค และอุปกรณ์กรองน้ำ ด้านข้างติดเครื่องบำบัดระบบนาโนบับเบิลกำจัดสิ่งตกตะกอน เมื่อระบบสูบน้ำขึ้นมา เครื่องนาโนบับเบิลจะไปบีบโมเลกุลน้ำให้เล็กระดับนาโน น้ำจะบริสุทธิ์ออกมาคล้ายน้ำนม แล้วปล่อยสู่บ่อ ทำให้ปลาสดชื่น เหมาะกับผู้ที่มีพื้นที่จำกัดจำเป็นต้องเลี้ยงปลาหนาแน่นใน 1 บ่อ เลี้ยงปลาได้ 2,000 ตัว จะเลียนแบบธรรมชาติ โดยทำท่อปล่อยน้ำให้เหมือนน้ำไหลลงบ่อตลอดเวลา บวกกับให้ออกซิเจนหัวทรายจะให้น้ำกระเพื่อมตลอดตามแบบที่ปลาเนื้ออ่อนชอบ ขณะเดียวกันในบ่อเลี้ยงปลาตะเพียนให้กินเศษอาหารเป็นการช่วยบำบัดน้ำไปในตัว ถ่ายน้ำ 30% อาทิตย์ละครั้ง

เลี้ยงปลาเนื้ออ่อน เลียนแบบธรรมชาติ
สำหรับอาหาร ลูกปลาไซส์เล็กขนาดเท่าเหรียญบาทที่เพิ่งลง จะใช้อาหารไฮเกรดโปรตีน 42% เป็นเวลา 3 เดือน จากนั้นเปลี่ยนมาให้อาหารปลาดุกเม็ดกลางตลอดการเลี้ยง ที่นี่จะให้อาหารวันละ 6 มื้อ มื้อแรกให้ตี 4 มื้อถัดมา 6 โมงเช้า มื้อเที่ยง มื้อเย็น 18.30 น. มื้อค่ำ 21.00 น. และมื้อสุดท้าย 23.00 น.

ให้สังเกต หากปลากินหมด มื้อต่อไปให้เพิ่มปริมาณอาหาร หากกินเหลือ ให้ลดปริมาณอาหาร เฉลี่ยให้อาหารวันละประมาณ 1 กก./บ่อ พร้อมกับขุนโปรตีน 100% โดยให้ปลาเหยื่อเดือนละครั้ง

สุชน บอกในตอนท้าย…ปลาเนื้ออ่อนที่ตลาดต้องการ มีทุกขนาดขึ้นกับชนิดอาหาร เช่น ฉู่ฉี่ชอบแบบ 3 ตัว/กก. ทอดใช้แบบ 5-10 ตัว/กก. ฉะนั้นหลังเริ่มเลี้ยงจึงจับขายได้เรื่อยๆ แต่โดยรวม 9 เดือน จะได้ไซส์ที่ตลาดส่วนใหญ่ต้องการ ส่วนการขาย ลูกค้าตามร้านอาหารและโรงแรมจะมาติดต่อขอซื้อถึงหน้าฟาร์ม แต่เลือกจะไม่ขายฤดูฝน เพราะปลาเนื้ออ่อนตามธรรมชาติจะมาตามน้ำค่อนข้างเยอะ ราคาจึงไม่สูงนัก สนใจสอบถามได้ที่ 08-2474-6161.

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.thairath.co.th


ติดตามข่าวสาร ได้ที่  : thaigoodherbal.com





ปั้มไลค์ราคาถูกปั้มไลค์ราคาถูกเม้นโพสnew-like.comปั้มวิวเพิ่มผู้ติดตามเพิ่มการเข้า้ถึงcybersafenetflix ราคาถูกปั้มไลค์ขายยูทูปพรีเมี่ยม